Ai ai cũng cần, lúc nào cũng cần

Thứ sáu - 13/09/2013 04:22

Ai ai cũng cần, lúc nào cũng cần

Theo rất nhiều nghiên cứu khác nhau thì ngoài việc ăn uống khoa học, việc luyện tập thể thao đều đặn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người. Dưới đây là những môn thể thao tốt cho tinh thần, tim mạch và hệ cơ bắp mà dù mùa đông hay mùa hạ, bất kể là tuổi trẻ hay tuổi già, bất cứ ai và bất cứ lúc nào cũng đều cần tập trung những môn thể thao này...
Những môn thể thao tốt cho trí não: Yoga, dưỡng sinh và pilates.Riêng yoga là môn thể thao cổ truyền của người Ấn Độ có liên quan đến các động tác duỗi dài, thở sâu và suy ngẫm thông qua nhiều động tác được lặp đi lặp lại.

Ở góc độ y học cổ truyền, luyện yoga giúp cho cơ thể bồi đắp chính khí, phục hồi và duy trì cân bằng âm dương trong cơ thể. Kết hợp luyện tập yoga và chế độ ăn uống giúp phòng ngừa bệnh mạch vành, làm tan các cục máu đông, giảm stress.

Yoga còn giúp cơ thể thư giãn, chữa một số bệnh thường gặp; những bài tập thở, tập thiền giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, đặc biệt tốt cho những người làm công việc văn phòng thường bị triệu chứng đau vai, mỏi cổ...

Việc luyện tập yoga đúng sẽ giúp thư giãn thần kinh, não, giúp cơ thể mềm dẻo, duy trì sự thăng bằng về thể chất, sinh lý và cả cảm xúc… Nhưng người tập cần có sự kiên trì, tập đúng phương pháp thì mới đạt được những công dụng chữa bệnh.

Còn dưỡng sinh (taichi) là môn thể thao mang tính nghệ thuật có tác dụng làm tăng năng lượng cho cuộc sống. Pilates là môn lặn ra đời từ những năm 20 của thế kỷ trước, không chỉ tốt cho trí não mà còn giúp tăng cường cho hệ cơ bắp.

Lợi ích của những môn thể thao trên là giảm được sức căng của cơ bắp, giúp cơ thể thư giãn, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tổn thương và tăng cường quá trình tuần hoàn máu. Nếu tập thường xuyên sẽ có tác dụng tích cực đối với hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh mạn tính, kể cả bệnh thấp khớp, tiểu đường và rối loạn nội tiết.

Tần suất: Ít nhất 3 lần/tuần.

Những môn thể thao tốt cho hệ tim mạch: Bao gồm bơi lội, đi bộ nhanh, đi xe đạp, hình thể, khiêu vũ…tóm lại là mọi bài tập làm tăng nhịp đập của trái tim.

Các môn thể thao này có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng cường quá trình xử lý cũng như vận chuyển ôxy đến các cơ bắp, do đó, nó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như hạn chế khả năng phát triển của bệnh tim (đối với những người đã mắc bệnh tim). Hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Có những biến chuyển tích cực đối với những bệnh nhân đã mắc chứng huyết áp cao. Các bài tập này giúp các mạch máu lưu thông và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Tần suất tập: Khoảng 3-4 lần/tuần, mỗi lần từ 20 - 60 phút.

Những môn thể thao tốt cho hệ cơ bắp: Nâng tạ, thể dục mềm dẻo, bơi lội, đạp xe, leo núi, đi bộ nhanh, chèo thuyền, aerobic… tóm lại là bất kỳ bài tập nào có tác dụng trực tiếp đến cơ bắp.

Ích lợi của những môn thể thao này là đốt cháy nhiều calo, tăng cường mật độ xương, hạn chế nguy cơ gây tổn thương và bệnh loãng xương, giảm chứng đau viêm khớp, co cứng cơ bắp, làm tăng số lượng cơ bắp trong khi lại giảm được lượng mỡ của cơ thể. Tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện và cân bằng lượng đường và độ nhạy insulin trong máu nên làm giảm bệnh tiểu đường.

Thường xuyên luyện tập đều đặn như đi bộ, nhảy, leo núi, leo bậc thang… đem lại hiệu quả cao trong việc hạn chế nguy cơ mắc chứng đột quỵ. Ngoài ra, tập luyện còn có tác dụng rất lớn trong việc khống chế stress.
Tần suất: Tập 1 lần/tuần sau đó tăng lên 2-3 lần/tuần.

Lưu ý: Cần luyện tập đúng cách, không nhất thiết phải “ép” mình tuân thủ hoàn toàn các bài tập đã có sẵn. Cường độ bao giờ cũng bắt đầu từ thấp sau đó tăng dần. Thậm chí những bài tập đơn giản (đi bộ, làm vườn, làm việc nhà…) nếu bạn tập đều đặn thường xuyên (từ 30 - 60 phút hàng ngày) cũng đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe (nhất là xương khớp, tim mạch và phổi).

Mặc dù có rất nhiều hình thức luyện tập khác nhau nhưng đi bộ vẫn được đánh giá là môn tập “có giá trị” đối với sức khỏe nhất. Đi bộ không cần phải học, nó rất đơn giản với tất cả mọi người, ai cũng có thể lựa chọn cho mình môn thể thao này.

 

Nguồn tin: Sức khỏe đời sống

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây